Most Viewed Topics
Latest topics
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cao Cấp Sang Trọng Hiện Đại 2017by xathu 03/01/17, 03:01 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sân Vườn Hiện Đại Sang Trọng Xinh
by xathu 23/12/16, 01:51 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Thự Phố Cổ Điển
by xathu 16/12/16, 02:36 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Ngôi Biệt Thự Mini Xinh 2016
by xathu 12/12/16, 10:18 am
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Các Thiết Kế Biệt Thự Tân Cổ Điển Cao Cấp 2016 Xinh
by xathu 02/12/16, 11:16 am
» Mẫu Nhà Phố Đẹp Tổng Hợp Mẫu Nhà Phố Đẹp 2 Mặt Tiền
by xathu 28/11/16, 01:53 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Tổng Hợp Biệt Thự Cổ Điển
by xathu 23/11/16, 10:39 am
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cổ Điển Xinh 2016
by xathu 18/11/16, 01:45 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Nghĩ Dưỡng Hiện Đại
by xathu 05/11/16, 11:29 am
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Thự Cổ Điển
by xathu 07/10/16, 03:20 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sang Trọng Xinh
by xathu 30/09/16, 01:54 pm
» bổ xung thư viện cad
by minh minh 22/09/16, 02:30 pm
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sân Vườn Hiện Đại Xinh
by xathu 19/09/16, 03:37 pm
» Mẫu Nhà Phố Đẹp Thiết Kế Nhà Phố 3.8x16
by xathu 08/09/16, 10:53 am
» Những Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cổ Điển Xinh
by xathu 25/08/16, 02:31 pm
» Nhà Phố 2 Mặt Tiền Xinh - Mẫu Nhà Phố Đẹp
by xathu 15/08/16, 03:51 pm
» Bộ thư viện ghép shop cho anh em làm đồ án đây. xúc nhanh nào
by lqhanh29 13/07/16, 03:13 pm
» Architecture: FORM, SPACE and ORDER (Kiến trúc HÌNH THỂ, KHÔNG GIAN và TRẬT TỰ)
by nguyên thanh duy 30/06/16, 03:15 pm
» Mẫu Nhà Phố 4x18 Đẹp
by xathu 21/06/16, 11:07 am
» Tổng Hợp Các Mẫu Biệt Thự Đẹp
by xathu 04/06/16, 10:58 am
KIẾN TRÚC CỔ VN
+6
rosebeast
quanghai
furious
Funtwo
ADMIN
FIRE ANT
10 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
KIẾN TRÚC CỔ VN
:gì vậy: :gìTên gọi các cấu kiện trong thức kiến trúc cổ VN
Căn nhà được xây dựng theo các vì nhà, sau đó các vì được dựng lên và nối với nhau bằng các xà ngang và xà ngưỡng tạo thành một hình hộp, sau đó là lợp mái và làm tường nhà. Vì nhà chính là đơn vị cơ bản khi nói đến kích thước ngôi nhà, khoảng trống giữa hai vì gọi là "gian". Vì nhà cũng là đặc trưng cho lối kiển trúc theo từng địa phương và từng thời kỳ, tuy rất trung thành với thức kiến trúc cổ Việt Nam.
Khung nhà
Khung nhà phân không gian nhà thành các gian nhà, thường có các bộ phận sau:
Cột là kết cấu đứng chịu nén, thường có các loại cột:
Cột cái: cột chính của nhà đặt ở hai đầu nhịp chính
Cột quân hay cột con: cột phụ nằm ở đầu nhịp phụ hai bên nhịp chính;
Cột hiên: nằm ở hiên nhà, phía trước.
Xà là các giằng ngang chịu kéo, liên kết các cột với nhau, gồm có các loại xà nằm trong khung và các loại xà nằm ngoài khung vuông góc với khung. Xà nằm trong khung, thường đặt ở cao độ đỉnh các cột quân để liên kết được cả cột cái và cột quân, gồm:
Xà lòng hay chếnh: liên kết các cột cái của khung;
Xà nách hay thuận: liên kết cột quân vào cột cái, trong khung.
Kẻ là các dầm đơn đặt theo phương chéo của mái nhà, gác lên các cột bằng liên kết mộng, thường có các loại kẻ sau:
Kẻ ngồi gác từ cột cái sang cột quân, trong khung;
Kẻ hiên gác từ cột quân sang cột hiên, trong khung. Một phần kẻ hiên được kéo dài conson qua cột hiên để đỡ phần chân mái.
Phối cảnh góc bộ khung Đình BảngBẩy hay bẩy hậu hoặc bẩy hiên: là dầm conson nằm trong khung liên kết vào cột quân phía sau nhà, đỡ phần mái vẩy phía sau. Đối với nhà ở thì tiền kẻ, hậu bảy. Đối với các công trình công cộng như đình làng, thường bốn mặt xung quanh đều có hiên thoáng không có cột hiên, nên thường dùng bẩy hiên.
Câu đầu là dầm ngang chính đặt trên cùng, khoá các đầu trên của các cột cái trong khung (gác lên các cột cái).
Con rường là các đoạn gối đỡ mái dạng dầm gỗ hộp để đỡ hoành mái, được đặt chồng lên nhau. Chiều dài của chúng thu ngắn dần cân theo chiều vát của mái, càng các con rường bên trên càng ngắn. Ở vì nóc các con rường nằm chồng lên câu đầu.
Con lợn, còn gọi là rường bụng lợn: là con rường trên cùng, gối lên con rường bên dưới qua hai đoạn cột ngắn gọi là trụ trốn, và làm nhiệm vụ đỡ xà nóc (thượng lương). Bên dưới rường bụng lợn (giữa hai trụ trốn) là ván lá đề thường để điêu khắc trang trí. Con lợn có thể được thay bằng giá chiêng.
Rường cụt là loại rường nằm ở vì nách (giữa cột cái và cột quân), chúng nằm chồng trên xà nách, chúng cũng đỡ hoành và vẫn thu dần chiều dài khi lên cao theo độ dốc mái.
Các loại xà nằm ngoài khung
Xà thượng liên kết đỉnh các cột cái giữa các khung với nhau.
Xà hạ hay xà đại liên kết các cột cái giữa các khung, tại cao độ đỉnh cột quân, gần sát vị trí liên kết xà lòng, xà nách vào cột cái.
Xà tử thượng (xà trên của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên trên.
Xà tử hạ (xà dưới của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên dưới, tại mức độ cao ngay trên hệ cửa bức bàn.
Xà ngưỡng nối các cột quân ở vị trí ngưỡng cửa. Xà này đỡ hệ thống cửa bức bàn.
Xà hiên liên kết các cột hiên của các khung.
Thượng lương, còn gọi là đòn đô ông hay xà nóc đặt trên đỉnh mái.
Các kết cấu mái
Hoành là các dầm chính đỡ mái đặt nằm ngang theo chiều dài nhà, vuông góc với khung nhà.
Dui là các dầm phụ trung gian, đặt dọc theo chiều dốc mái (trực giao với hoành), gối lên hệ thống hoành.
Mè là các dầm phụ nhỏ, đặt trực giao với dui, song song với hoành, gối lên hệ dui. khoảng cách giữa các mè là nhỏ nhất, vừa đủ để lợp ngói. Việc sử dụng hệ kết cấu hoành - dui - mè, nhằm phân nhỏ nhịp của kết cấu đỡ mái thành hệ lưới vừa đủ để lát lớp gạch màm và lợp ngói bên trên.
Gạch màn là một loại gạch lá nem đơn bằng đất nung, có tác dụng đỡ ngói đồng thời tạo độ phẳng cho mái, chống thấm dột và chống nóng. Gạch màn ngồi trực tiếp trên lớp mè.
Ngói mũi hài hay còn gọi là ngói ta hay ngói vẩy rồng, bằng đất nung, trực tiếp chống thấm dột và chống nóng, lợp trên lớp gạch màn và cũng có thể có lớp đất sét kẹp giữa.
Các chi tiết kiến trúc khác
Cửa bức bàn
Con tiện
Dạ tàu
Đầu đao
Nhà Việt cổ có thể làm theo:
Hình thức hai mái, hai đầu hồi bít đốc
Hình thức bốn mái, với hai mái phụ hai đầu hồi gọi là hai chái nhà. Mỗi chái nhà gồm có một hàng cột quân (có thể thêm một hàng cột hiên), các hàng cột này xoay vuông góc với các hàng cột trong các gian chính.
Hình thức 8 mái chồng diêm.
Truyền thống người Việt thường làm nhà theo cơ số lẻ:
Phương đình 1 gian chính giữa, bốn xung quanh hệ cột quân đẳng hướng
Nhà 3 gian
Nhà 5 gian hay nhà 3 gian 2 trái
Nhà 7 gian hay nhà 5 gian 2 trái
Nhà 9 gian hay nhà 7 gian 2 trái
vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy:
Căn nhà được xây dựng theo các vì nhà, sau đó các vì được dựng lên và nối với nhau bằng các xà ngang và xà ngưỡng tạo thành một hình hộp, sau đó là lợp mái và làm tường nhà. Vì nhà chính là đơn vị cơ bản khi nói đến kích thước ngôi nhà, khoảng trống giữa hai vì gọi là "gian". Vì nhà cũng là đặc trưng cho lối kiển trúc theo từng địa phương và từng thời kỳ, tuy rất trung thành với thức kiến trúc cổ Việt Nam.
Khung nhà
Khung nhà phân không gian nhà thành các gian nhà, thường có các bộ phận sau:
Cột là kết cấu đứng chịu nén, thường có các loại cột:
Cột cái: cột chính của nhà đặt ở hai đầu nhịp chính
Cột quân hay cột con: cột phụ nằm ở đầu nhịp phụ hai bên nhịp chính;
Cột hiên: nằm ở hiên nhà, phía trước.
Xà là các giằng ngang chịu kéo, liên kết các cột với nhau, gồm có các loại xà nằm trong khung và các loại xà nằm ngoài khung vuông góc với khung. Xà nằm trong khung, thường đặt ở cao độ đỉnh các cột quân để liên kết được cả cột cái và cột quân, gồm:
Xà lòng hay chếnh: liên kết các cột cái của khung;
Xà nách hay thuận: liên kết cột quân vào cột cái, trong khung.
Kẻ là các dầm đơn đặt theo phương chéo của mái nhà, gác lên các cột bằng liên kết mộng, thường có các loại kẻ sau:
Kẻ ngồi gác từ cột cái sang cột quân, trong khung;
Kẻ hiên gác từ cột quân sang cột hiên, trong khung. Một phần kẻ hiên được kéo dài conson qua cột hiên để đỡ phần chân mái.
Phối cảnh góc bộ khung Đình BảngBẩy hay bẩy hậu hoặc bẩy hiên: là dầm conson nằm trong khung liên kết vào cột quân phía sau nhà, đỡ phần mái vẩy phía sau. Đối với nhà ở thì tiền kẻ, hậu bảy. Đối với các công trình công cộng như đình làng, thường bốn mặt xung quanh đều có hiên thoáng không có cột hiên, nên thường dùng bẩy hiên.
Câu đầu là dầm ngang chính đặt trên cùng, khoá các đầu trên của các cột cái trong khung (gác lên các cột cái).
Con rường là các đoạn gối đỡ mái dạng dầm gỗ hộp để đỡ hoành mái, được đặt chồng lên nhau. Chiều dài của chúng thu ngắn dần cân theo chiều vát của mái, càng các con rường bên trên càng ngắn. Ở vì nóc các con rường nằm chồng lên câu đầu.
Con lợn, còn gọi là rường bụng lợn: là con rường trên cùng, gối lên con rường bên dưới qua hai đoạn cột ngắn gọi là trụ trốn, và làm nhiệm vụ đỡ xà nóc (thượng lương). Bên dưới rường bụng lợn (giữa hai trụ trốn) là ván lá đề thường để điêu khắc trang trí. Con lợn có thể được thay bằng giá chiêng.
Rường cụt là loại rường nằm ở vì nách (giữa cột cái và cột quân), chúng nằm chồng trên xà nách, chúng cũng đỡ hoành và vẫn thu dần chiều dài khi lên cao theo độ dốc mái.
Các loại xà nằm ngoài khung
Xà thượng liên kết đỉnh các cột cái giữa các khung với nhau.
Xà hạ hay xà đại liên kết các cột cái giữa các khung, tại cao độ đỉnh cột quân, gần sát vị trí liên kết xà lòng, xà nách vào cột cái.
Xà tử thượng (xà trên của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên trên.
Xà tử hạ (xà dưới của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên dưới, tại mức độ cao ngay trên hệ cửa bức bàn.
Xà ngưỡng nối các cột quân ở vị trí ngưỡng cửa. Xà này đỡ hệ thống cửa bức bàn.
Xà hiên liên kết các cột hiên của các khung.
Thượng lương, còn gọi là đòn đô ông hay xà nóc đặt trên đỉnh mái.
Các kết cấu mái
Hoành là các dầm chính đỡ mái đặt nằm ngang theo chiều dài nhà, vuông góc với khung nhà.
Dui là các dầm phụ trung gian, đặt dọc theo chiều dốc mái (trực giao với hoành), gối lên hệ thống hoành.
Mè là các dầm phụ nhỏ, đặt trực giao với dui, song song với hoành, gối lên hệ dui. khoảng cách giữa các mè là nhỏ nhất, vừa đủ để lợp ngói. Việc sử dụng hệ kết cấu hoành - dui - mè, nhằm phân nhỏ nhịp của kết cấu đỡ mái thành hệ lưới vừa đủ để lát lớp gạch màm và lợp ngói bên trên.
Gạch màn là một loại gạch lá nem đơn bằng đất nung, có tác dụng đỡ ngói đồng thời tạo độ phẳng cho mái, chống thấm dột và chống nóng. Gạch màn ngồi trực tiếp trên lớp mè.
Ngói mũi hài hay còn gọi là ngói ta hay ngói vẩy rồng, bằng đất nung, trực tiếp chống thấm dột và chống nóng, lợp trên lớp gạch màn và cũng có thể có lớp đất sét kẹp giữa.
Các chi tiết kiến trúc khác
Cửa bức bàn
Con tiện
Dạ tàu
Đầu đao
Nhà Việt cổ có thể làm theo:
Hình thức hai mái, hai đầu hồi bít đốc
Hình thức bốn mái, với hai mái phụ hai đầu hồi gọi là hai chái nhà. Mỗi chái nhà gồm có một hàng cột quân (có thể thêm một hàng cột hiên), các hàng cột này xoay vuông góc với các hàng cột trong các gian chính.
Hình thức 8 mái chồng diêm.
Truyền thống người Việt thường làm nhà theo cơ số lẻ:
Phương đình 1 gian chính giữa, bốn xung quanh hệ cột quân đẳng hướng
Nhà 3 gian
Nhà 5 gian hay nhà 3 gian 2 trái
Nhà 7 gian hay nhà 5 gian 2 trái
Nhà 9 gian hay nhà 7 gian 2 trái
vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy: :gì vậy:
kiến trúc cổ việt nam
Thức kiến trúc cổ Việt Nam là một trật tự (order) hoặc là những quy định thống nhất về kích thước, các tương quan tỷ lệ giữa các chi tiết, thành phần kiến trúc trong một công trình kiến trúc theo phong cách cổ điển của Việt Nam với những quy tắc riêng biệt và điển hình đã được người Việt sử dụng trong lịch sử Việt Nam. Nó được đánh giá là thể hiện tài hoa, tri thức và truyền thống trong kiến trúc cổ Việt Nam.
Hình ảnh ban đầu
Kiến trúc cổ Việt Nam còn lại không nhiều và không phải là những công trình tiêu biểu nhất. Tinh hoa của kiến trúc cổ Việt Nam đã bị chôn vùi sau các cuộc tàn phá triệt hạ văn hóa phương Nam của Trung Hoa và quy luật thời gian (đa số những công trình cổ còn hiện hữu, có niên đại từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn). Người ta hiện còn biết rất ít (và cũng nhiều điều người ta chưa biết gì) về kiến trúc các cung điện thời Lý-Trần, được xem là thời kỳ văn minh nhất của Đại Việt và được sử sách khen ngợi là trước đó chưa hề có, sánh ngang cùng Trung Hoa phương Bắc. Những nền đất còn lại của các ngôi chùa thời kỳ này như chùa Phật Tích, chùa Dâu... có thể chứng minh được những lời này. Tuy vậy, những gì còn lại trên tại Việt Nam ngày nay cũng để người ta biết cách thức xây dựng trong dân gian và những quy định trong cấu tạo kiến trúc thời xưa, được gọi là "thức kiến trúc cổ Việt Nam".
Phương đình Đền Đô ở Bắc Ninh
Khi nói về kiến trúc cổ Việt Nam, nhiều người lầm tưởng nó là kiến trúc Trung Hoa. Nhưng thật ra kiến trúc cổ Việt Nam khác nhiều so với hệ kiến trúc Trung-Nhật-Hàn (3 nước này khá tương đồng nhau). Kiến trúc cổ Việt Nam cũng lấy gỗ làm vật liệu xây dựng cơ bản và tạo đặc trưng riêng cho nền kiến trúc của mình, tương phản với kiến trúc gạch đá của các vùng còn lại trên thế giới.
Nét đặc trưng
Thức kiến trúc cổ Việt Nam: dốc mái thẳng
Có 3 nét đặc trưng của kiến trúc cổ Việt Nam làm ta phân biệt trong nền kiến trúc gỗ cổ phương Đông:
- Dốc mái thẳng
- Dùng bảy, kẻ đỡ mái hiên
- Cột mập to, phình ở phần giữa thân dưới
Nếu so sánh với thức kiến trúc cổ Trung Quốc sẽ thấy được sự khác nhau:
- Dốc mái võng xuống
- Đỡ mái hiên bằng hệ đấu-củng (còn gọi là con sơn chồng đấu)
- Cột thanh mảnh, tròn đều
Triền mái của kiến trúc cổ Việt Nam thẳng, không cong, nhưng hếch lên ở góc mái tạo sự thanh thoát, lấy cảm hứng từ mũi thuyền của nền văn hóa sông nước. Phần mái lớn và thường chiếm tới 2/3 chiều cao mặt đứng công trình. Trong khi kiến trúc Trung Hoa mái cong và chỉ hơi hếch ở góc mái. Ngói lợp mái truyền thống Việt Nam là ngói mũi hài còn gọi là ngói vẩy rồng trong khi ngói lợp Trung Hoa là ngói âm dương hay ngói ống. Trang trí trên mái cổ thường có các phần đặc trưng như những con giống gắn trên đầu đao, trong đó con giống luôn là hình tượng thể hiện tinh thần ngôi nhà, được làm từ đất nung hanh vữa truyền thống. Tiếp theo là các bờ nóc có đặt gạch hoa chanh, đỉnh mái gắn con kìm, con sô, con náp, hay lạc long thủy quái. Khu đĩ thường để trống thông thoáng và có chạm yếm trang trí gọi là vỉ ruồi.
Trang trí mái lưỡng long chầu hổ phù
Đỡ mái hiên bằng kẻ, hay bảy, một thanh chéo đỡ mái hiên vươn ra bằng nguyên tắc đòn bảy rất hay. Không dùng hệ đấu - củng rất nhiều chi tiết như Trung Hoa.
Cột là phần đỡ chính của công trình, toàn bộ khối lượng công trình đều đặt lên các cột. Cột tròn và to mập, phình ở giữa.
Chi tiết giằng cột chuẩn
Sức nặng công trình được đặt lên cột, cột đặt lên các đế chân cột chứ không chôn xuống nền và chính sức nặng của công trình làm công trình ổn định và vững vàng.
Trong thức kiến trúc cổ Việt Nam chạm trổ là phần rất quan trọng, nó thể hiện tinh thần công trình. So với kiến trúc Trung Hoa thích vẽ hình và sơn mầu sặc sỡ, kiến trúc cổ Việt Nam thường để mộc mầu gỗ hay quét sơn ta bảo vệ có mầu nâu, thích chạm trổ.
Trong thức kiến trúc cổ Việt Nam, tất cả các kích thước tính của công trình đều dựa theo Thước Tầm, một cây thước được tính theo kích thước cơ thể gia chủ. Đây là một điều độc đáo, theo cách phân tích cái đẹp tỷ lệ thì thước tầm là modulor của kiến trúc cổ Việt Nam như modulor của kiến trúc Hy Lạp, tạo ra vẻ đẹp hình học tinh tế như độ dốc mái, tỉ lệ chiều cao
Thước Tầm
Căn nhà được xây dựng theo các vì nhà, sau đó các vì được dựng lên và nối với nhau bằng các xà ngang và xà ngưỡng tạo thành một hình hộp, sau đố là lợp mái và làm tường nhà. Vì nhà chính là đơn vị cơ bản khi nói đến kích thước ngôi nhà, giữa hai vì gọi là "gian". Vì nhà cũng là đặc trưng cho lối kiển trúc theo từng địa phương và từng thời kỳ, tuy rất trung thành với thức kiến trúc cổ Việt Nam.
Khung nhà phân không gian nhà thành các gian nhà, thường có các bộ phận sau:
https://2img.net/r/ihimizer/img387/248/thuckientruccovn2010e.jpg
Tên gọi các cấu kiện bộ vì nhà và hệ mái
Cột là kết cấu đứng chịu nén, thường có các loại cột:
- Cột cái: cột chính của nhà đặt ở hai đầu nhịp chính
- Cột quân hay cột con: cột phụ nằm ở đầu nhịp phụ hai bên nhịp chính;
- Cột hiên: nằm ở hiên nhà, phía trước.
Liên kết đầu cột
Liên kết đầu cột
Liên kết cột - kẻ nóc
Liên kết chân cột
Xà là các giằng ngang chịu kéo, liên kết các cột với nhau, gồm có các loại xà nằm trong khung và các loại xà nằm ngoài khung vuông góc với khung. Xà nằm trong khung, thường đặt ở cao độ đỉnh các cột quân để liên kết được cả cột cái và cột quân, gồm:
- Xà lòng hay chếnh: liên kết các cột cái của khung;
- Xà nách hay thuận: liên kết cột quân vào cột cái, trong khung.
Kẻ là các dầm đơn đặt theo phương chéo của mái nhà, gác lên các cột bằng liên kết mộng, thường có các loại kẻ sau:
- Kẻ ngồi gác từ cột cái sang cột quân, trong khung;
- Kẻ hiên gác từ cột quân sang cột hiên, trong khung. Một phần kẻ hiên được kéo dài conson qua cột hiên để đỡ phần chân mái.
Chi tiết hiên
Bẩy hay bẩy hậu hoặc bẩy hiên: là dầm conson nằm trong khung liên kết vào cột quân phía sau nhà, đỡ phần mái vẩy phía sau. Đối với nhà ở thì tiền kẻ, hậu bảy. Đối với các công trình công cộng như đình làng, thường bốn mặt xung quanh đều có hiên thoáng không có cột hiên, nên thường dùng bẩy hiên.
Câu đầu là dầm ngang chính đặt trên cùng, khoá các đầu trên của các cột cái trong khung (gác lên các cột cái).
Con rường là các đoạn gối đỡ mái dạng dầm gỗ hộp để đỡ hoành mái, được đặt chồng lên nhau. Chiều dài của chúng thu ngắn dần cân theo chiều vát của mái, càng các con rường bên trên càng ngắn. Ở vì nóc các con rường nằm chồng lên câu đầu.
Con lợn còn gọi là rường bụng lợn: là con rường trên cùng, gối lên con rường bên dưới qua hai đoạn cột ngắn gọi là trụ trốn, và làm nhiệm vụ đỡ xà nóc (thượng lương). Bên dưới rường bụng lợn (giữa hai trụ trốn) là ván lá đề thường để điêu khắc trang trí. Con lợn có thể được thay bằng giá chiêng.
Rường cụt là loại rường nằm ở vì nách (giữa cột cái và cột quân), chúng nằm chồng trên xà nách, chúng cũng đỡ hoành và vẫn thu dần chiều dài khi lên cao theo độ dốc mái.
Các loại xà nằm ngoài khung gồm có:
- Xà thượng liên kết đỉnh các cột cái giữa các khung với nhau.
- Xà hạ hay xà đại liên kết các cột cái giữa các khung, tại cao độ đỉnh cột quân, gần sát vị trí liên kết xà lòng, xà nách vào cột cái.
- Xà tử thượng (xà trên của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên trên.
- Xà tử hạ (xà dưới của cột con): liên kết các cột quân của các khung ở bên dưới, tại mức độ cao ngay trên hệ cửa bức bàn.
- Xà ngưỡng nối các cột quân ở vị trí ngưỡng cửa. Xà này đỡ hệ thống cửa bức bàn.
- Xà hiên liên kết các cột hiên của các khung.
Thượng lương, còn gọi là đòn đô ông hay Xà nóc đặt trên đỉnh mái.
Các kết cấu mái:
- Hoành là các dầm chính đỡ mái đặt nằm ngang theo chiều dài nhà, vuông góc với khung nhà.
- Dui là các dầm phụ trung gian, đặt dọc theo chiều dốc mái (trực giao với hoành), gối lên hệ thống hoành.
- Mè là các dầm phụ nhỏ, đặt trực giao với dui, song song với hoành, gối lên hệ dui. khoảng cách giữa các mè là nhỏ nhất, vừa đủ để lợp ngói. Việc sử dụng hệ kết cấu hoành - dui - mè, nhằm phân nhỏ nhịp của kết cấu đỡ mái thành hệ lưới vừa đủ để lát lớp gạch màm và lợp ngói bên trên.
- Gạch màn là một loại gạch lá nem đơn bằng đất nung, có tác dụng đỡ ngói đồng thời tạo độ phẳng cho mái, chống thấm dột và chống nóng. Gạch màn ngồi trực tiếp trên lớp mè.
- Ngói mũi hài hay còn gọi là ngói ta hay ngói vẩy rồng, bằng đất nung, trực tiếp chống thấm dột và chống nóng, lợp trên lớp gạch màn và cũng có thể có lớp đất sét kẹp giữa.
Chi tiết đỡ mái
Các chi tiết kiến trúc khác:
- Cửa bức bàn
- Con tiện
- Dạ tàu
- Đầu đao
Cửa dân gian
Nhà Việt cổ có thể làm theo:
- Hình thức hai mái, hai đầu hồi bít đốc
- Hình thức bốn mái, với hai mái phụ hai đầu hồi gọi là hai chái nhà. Mỗi chái nhà gồm có một hàng cột quân (có thể thêm một hàng cột hiên), các hàng cột này xoay vuông góc với các hàng cột trong các gian chính.
- Hình thức 8 mái chồng diêm.
Modulor trong thức cổ Việt Nam
Truyền thống người Việt thường làm theo nhà theo cơ số lẻ:
- Phương đình 1 gian chính giữa, bốn xung quanh hệ cột quân đẳng hướng
- Nhà 3 gian
- Nhà 5 gian hay nhà 3 gian 2 trái
- Nhà 7 gian hay nhà 5 gian 2 trái
- Nhà 9 gian hay nhà 7 gian 2 trái
Cơ sở tỷ lệ hài hoà giữa con người và kiến trúc
Một số hình ảnh tham khảo và so sánh
Hà Nội
Chùa Một Cột
Nghi môn Chùa Láng
Văn Miếu Môn
Tỷ lệ của Khuê Văn Các
Mặt đứng Khuê Văn Các
Chùa Kim Liên
Phối cảnh góc Đình Bảng
Mặt đứng, mặt bên, mặt bằng Đình Bảng
Tỷ lệ Đình Bảng
Gác chuông chùa Bút Tháp
Thái Bình
Chùa Keo
Mặt cắt gác chuông Chùa Keo
Mặt cắt Đoan Môn Huế
Triều Miếu ở kinh thành Huế
:261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261: :261:
MỌI NGƯỜI AI CÓ HỨNG THÚ ĐỌC THÌ ĐỌC NHÉ
Được sửa bởi rosebeast ngày 07/05/09, 10:51 am; sửa lần 1. (Reason for editing : edit lại cho gọn)
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
Thật sự đọc thì chưa hiểu hết đặc biết về kết cấu chuyên môn nhưng thấy kiên trúc phương đông quả là còn phải tìm hiểu nhiều .
Khuê Văn Các k biết có gì hay mà nó được làm biểu tượng cho kiến trúc VN nhỉ :D
Mà chú Ni chịu khó sưu tầm ghê chứ nhỉ ^^ , cái phối cảnh góc Đình Bảng tau có lấy đâu trên google rùi :D
Khuê Văn Các k biết có gì hay mà nó được làm biểu tượng cho kiến trúc VN nhỉ :D
Mà chú Ni chịu khó sưu tầm ghê chứ nhỉ ^^ , cái phối cảnh góc Đình Bảng tau có lấy đâu trên google rùi :D
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
lối kiến trúc nào đi chăng nữa nếu ta thật sự bít nắm lấy cái hay của nó thì tất cả là .....như ý :261: :261:
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
minh` thich' ket cau' thep' hon co' thi` post len doc cho vui,ma` nay` tim` dau ma` hay vay.sell minh` voi'
quanghai- Kiến Sơ Sinh
- Bài viết : 7
Points : -3
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
:157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157: :157:
chúng tôi cần những cái nhìn xâu sắc và đủ hơn
các bạn ơi cố gắn học tố lên nhé
:261: :261: :261: :261: :261: :261: :261:
chúng tôi cần những cái nhìn xâu sắc và đủ hơn
các bạn ơi cố gắn học tố lên nhé
:261: :261: :261: :261: :261: :261: :261:
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
Cái này mà lúc cần làm bài luận nghiên cứu thì oki luôn.
@ Chích chòe nhé: thích thì in ra mà đọc cho khỏe đau mắt nhé
@ Chích chòe nhé: thích thì in ra mà đọc cho khỏe đau mắt nhé
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
kakakakaka các bác cứ tranh nhau sach hay j
cứ buồn buồn ngồi nhâm nhí trên 4rum tí chứ có j đâu mà bàn với bạc
dân kiến là năng đọng nhé :261::261::261::261:
cứ buồn buồn ngồi nhâm nhí trên 4rum tí chứ có j đâu mà bàn với bạc
dân kiến là năng đọng nhé :261::261::261::261:
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
hay thế.kt cổ vn giá trị,.giá trị ở cái chắc lọc qua thời gian và kinh nghiệm nhà nghề.^^
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
ủa .bình thường mà,.bài này lâu lắm rồi nhưng vẩn chạy tốt. cái này là mình lưu rồi úp lên hẳn hoi đó
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
nếu bạn muốn tìm hiểu kiến trúc cổ này. có thể liên hệ mình, mình có một số tài liệu rất haypawkygirl55 đã viết:hic làm sao down tài liệu về a?
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
mới đọc một bài có đoạn "Kiến trúc sư Renzo Piano - con người đã giác ngộ được cái vô cùng của thiên nhiên, cái thâm sâu của truyền thống " em cũng tập tành giác coi có ngộ được cái gì không , share em với nha liên hệ thằng em
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
chúng ta thử nghỉ đơn giản. cuộc sống và thiên nhiên khắc nghiệt, con người sống trong đó họ đã chắc lọc theo thời gian để có một kết cấu và kiến trúc phù hợp các yếu tố thiên nhiên (vật lý kiến trúc) nhưng hiện thì xu hướng du nhập kiến trúc hiện đại, nhưng dù hiện đại đến đâu, nó cũn gkhông thể bằng truyền thống. bởi đó là kiến trúc của khí hậu người ta, là kiến trúc của lối sống người ta. còn vn mình thì sao. ngay cả đến từng miền năm bắc thôi đã có sự sê dịch rồi huấn hồ là giữa 2 nước
Re: KIẾN TRÚC CỔ VN
ở bên nhật. họ có một nền kiến trúc mà không nền kiến trúc nào có được, đó là hiện đại trên nền truyền thống, từ nhưunxg chi tiết kết cấu nhỏ họ đã mang đậm tính truyền thống trong đó, nhưng ở đó ta thấy nó quá hiện đại.
riêng ở ta thì, phát triển kiến trúc hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. nhưng chúng ta nghỉ. bản sắc trước hiện đại hay là hiện đại trước bản sắc. chắc chắn là bản sắc đã chứ ^^. hiểu ta mới hiểu người. có ai đi hiểu người rồi hiểu ta bao giờ
ý cuối là của thầy mình nói cho mình hee chỉ trích lại nói thôi.
mình có cuốn sách của thầy mình. bạn liên hệ rồi mình cho mượn photo nhé. đọc hết sách là biết được 1% nhà rường
biết được nhà rường là biết chừng 20% nhà truyền thống (đoán rứa)
riêng ở ta thì, phát triển kiến trúc hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. nhưng chúng ta nghỉ. bản sắc trước hiện đại hay là hiện đại trước bản sắc. chắc chắn là bản sắc đã chứ ^^. hiểu ta mới hiểu người. có ai đi hiểu người rồi hiểu ta bao giờ
ý cuối là của thầy mình nói cho mình hee chỉ trích lại nói thôi.
mình có cuốn sách của thầy mình. bạn liên hệ rồi mình cho mượn photo nhé. đọc hết sách là biết được 1% nhà rường
biết được nhà rường là biết chừng 20% nhà truyền thống (đoán rứa)
Similar topics
» Tản mạn về xu hướng kiến trúc và xu hướng kiến trúc “tối thiểu”
» [Chú ý]kiến trúc sinh thái, kiến trúc bên vững là gì ?
» Kiến trúc biểu hiện phương tây - kiến trúc hình tượng - biểu tượng việt nam
» Sự kiện kiến trúc sư thế giới tháng 5/2010
» tản mạn kiến trúc
» [Chú ý]kiến trúc sinh thái, kiến trúc bên vững là gì ?
» Kiến trúc biểu hiện phương tây - kiến trúc hình tượng - biểu tượng việt nam
» Sự kiện kiến trúc sư thế giới tháng 5/2010
» tản mạn kiến trúc
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|